Search

Đào Phúc Quang Vũ
Đạo diễn - Biên kịch - Nhà sản xuất
Đào Quang Phúc Vũ là một nhà làm phim độc lập đến từ Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Gia Lai - Kon Tum, thuộc vùng Tây Nguyên của Việt Nam, anh bắt đầu hành trình làm phim của mình vào năm 2014 với một loạt phim ngắn, video ca nhạc và video clip. Bắt đầu theo đuổi sự nghiệp làm phim điện ảnh vào năm 2020 với bộ phim đầu tay Miền Ký Ức - Realm Of Reminiscence.
- Sinh năm 1982
- Chiều cao 168cm
- Ngôn ngữ Tiếng Việt, English
- Nơi cư trú Pleiku, Gia Lai, Việt Nam
Hành trình điện ảnh
“ Tôi là người thích được kể chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh. Truyền tải được cảm xúc bằng khuôn thước của điện ảnh. Đó là niềm đam mê bất tận ”
Đạo diễn Đào Quang Phúc Vũ là một nhà làm phim độc lập đến từ tỉnh Gia Lai, Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Gia Lai – Kon Tum, thuộc vùng Tây Nguyên của Việt Nam, bắt đầu hành trình làm phim của mình vào năm 2014 với một loạt phim ngắn, video ca nhạc và video clip.
Phim Miền Ký Ức là phim đầu tay của đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ
Năm 2019, Đào Phúc Quang Vũ bắt đầu viết kịch bản cho bộ phim truyện đầu tay của mình, Miền Ký Ức – Realm of Reminiscence. Quá trình quay phim bắt đầu vào năm 2020, với bối cảnh phim ở tỉnh Kon Tum và có các cảnh quay tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi bộ phim ra mắt cho khán giả ở các tỉnh Gia Lai và Kon Tum, Miền Ký Ức đã nhận được phản hồi tích cực về mặt quay phim và cách kể chuyện.
Phim Vai Anh Em Tựa Vào là bộ phim độc lập thứ hai của đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ
Năm 2021, đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ tiếp tục làm phim độc lập thứ hai của mình tự đề Vai Anh Em Tựa Vào (A Shoulder to Lean On). Được thực hiện với kinh phí cực kỳ thấp, giai đoạn tiền sản xuất của bộ phim đã hoàn thành trong vòng 20 ngày và toàn bộ quá trình quay phim chỉ mất một tháng. Bộ phim được phát hành vào ngày 14 tháng 12 năm 2022, để chiếu thử tại Touch Cinema và hiện có thể xem trên YouTube.
Mặc dù bắt đầu hành trình làm phim của mình vào năm 2020, đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ với niềm đam mê và sự cống hiến của anh thực sự đáng khen ngợi. Ở quê nhà, làm phim thường được coi là một hoạt động không theo khuôn mẫu và đầy thử thách. Tuy nhiên, khán giả vẫn háo hức chờ đợi tương lai đầy hứa hẹn của đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ và những sáng tạo điện ảnh của anh.
Tuyên ngôn nghệ thuật
Tôi làm phim để tìm kiếm sự thật trong những điều nhỏ bé tưởng chừng như đã lãng quên. Nơi con người không cố gắng diễn giải cuộc đời, mà nó chỉ tồn tại trong đó đầy mâu thuẫn và yếu đuối.
Ngôn ngữ điện ảnh không cần phải cao siêu quá hàn lâm để chạm đến điều lớn lao. Một ánh mắt rơi trong khoảng lặng, một căn phòng bề bộn đầy ẩm mốc hay tiếng thở dài giữa màn đêm cũng có thể là bản tuyên ngôn xúc cảm của thời đại. Tôi bị hấp dẫn với những đề tài, những khoảnh khắc không hoàn ảo với những nhân vật sai lầm cùng nhiều khiếm khuyết và những câu chuyện có kết thúc không rõ ràng giống như cuộc sống đầy nghi hoặc.
Phong cách làm phim của tôi mang đậm tính hiện thực, trữ tình và đôi chút pha hài đen, như một cách để tự vệ trước những điều phi lý mà ta buộc phải sống chung. Phim của tôi không để rao giảng hay phán xét. Tôi làm phim để hỏi lại chính mình và nếu cuộc gặp ấy trên màn ảnh khán giả tìm thấy sự đồng cảm. Tôi và họ sẽ đồng hành trong cuộc đối thoại thị giác ấy.
Phong cách hình ảnh
Ngôn ngữ điện ảnh của tôi mang tính ẩn dụ, chân thực và đầy cảm xúc. Những khung hình trong phim của tôi thường được xây dựng như lát cắt từ ký ức, nơi ánh sáng và màu sắc dòng thời gian mang nhiều thiên hướng kể chuyện hơn. Đó có thể là ác mộng, giấc mơ dang dở hay cơn mộng du cuộc đời.
Tôi thích sử dụng ảnh sáng tự nhiên, tương phản và gam màu trầm ấm đầy hoài niệm. Như thể mọi thứ đã từng xảy ra từ rất lâu và giờ đây sự hồi tưởng đầy vết nứt. Khoảng cách máy quay đến nhân vật được giữ ở khoảng cách vừa đủ để nhân vật có đủ không gian để sống trong thế giới ấy, nhưng cũng đủ để khán giả cảm nhận được những giọt nước mắt, bờ môi mấp máy hay tiếng thở khò khè phát ra từ lồng ngực đủ để lộ nội tâm của nhân vật.
Những cú máy chuyển động tiết chế, sử dụng cú máy dài và đôi khi cú mxy tính như lắng nghe lời tự sự của nhân vật. Đôi khi khung hình đó bắt cận mặt nhưng cũng mở rộng toàn cảnh như cơi nới cảm xúc, im lặng và dữ dội mà không cần quá nhiều lời thoại. Khoảng trống và sự chậm rãi trong nhịp kể chuyện là không gian đế khán giả thấu hiểu, suy ngẫm, tưởng tượng và đồng cảm.
Không gian và thời gian trong phim có thể là khu ổ chuột chật chội, một con hẻm chiều mưa đều mang tính biểu tượng đầy dụng ý. Với tôi, mỗi bối cảnh của nhân vật, đạo cụ, ánh sáng hay âm thanh đều đóng góp vào ngôn ngữ thị giác như cá tính đầy hiếu kỳ của tôi.
Một số dự án phim và video
Cảnh hậu trường sản xuất bộ phim Vai Anh Em Tựa Vào - A Shoulder a Learn on (2022). Cảnh...
Toàn cảnh buổi hợp báo sản xuất phim Vai Anh Em Tựa Vào
Toàn cảnh buổi hợp báo sản xuất phim Vai Anh Em Tựa Vào
Hậu trường phim Vai anh em tựa vào – Bối cảnh rừng thông Ia Dêr
Hậu trường phim Vai anh em tựa vào - Bối cảnh rừng thông Ia Dêr
Behind the scene Vai Anh Em Tựa Vào tại núi đá
Sau gần 2 tháng khi bắt đầu khởi động dự án phim Vai Anh Em Tựa Vào, hôm nay chính...
Một cảnh quay trên phim Vai Anh Em Tựa Vào – A Shoulder to Lean On (2022)
Một cảnh quay trên phim Vai Anh Em Tựa Vào - A Shoulder to Lean On (2022)
Teaser phim Vai Anh Em Tựa Vào (A Shoulder to Lean On 2022)
"Thiên sống trong một khu trọ ở con hẻm Hội Phú, phố núi Pleiku. Anh có niềm đam mê điện...
Giải thưởng
-
2024
-
2024Audience Choice Winner in Lift-Off Session October 2024
-
2024Officecial Selection in London Liftofff Festival 2024
-
2024
Các dự án
-
2020
-
2022
-
2025
Thư viện ảnh
Có dự án phim mới muốn cộng tác. Xin liên hệ
qvfilm@gmail.com